Blog » Được xem nhiều nhất » Những lưu ý đối với khi doanh nghiệp khi xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài 

Những lưu ý đối với khi doanh nghiệp khi xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài 

26/09/2023

Công nghệ phát triển khiến quá trình xuất khẩu hàng hóa ngày càng trở nên dễ dàng hơn đối với các doanh nghiệp. Trong thời đại của thương mại điện tử, việc tiếp cận, kết nối và bán hàng với các đối tác, người mua hàng quốc tế đã thuận tiện hơn rất nhiều với các công cụ, nền tảng hỗ trợ. Việc nắm bắt những lưu ý hữu ích chắc chắn sẽ càng giúp quá trình xuất khẩu hàng hóa ra người ngoài của doanh nghiệp trở nên tối ưu. 

Tại sao doanh nghiệp nên xuất khẩu hàng hóa? 

Một trong những lợi ích chính khi thực hiện xuất khẩu là nó cho phép doanh nghiệp mở rộng cơ sở khách hàng ra ngoài giới hạn của quốc gia của mình. Điều này tạo ra sự đa dạng hóa trong dải khách hàng của doanh nghiệp, mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp phát triển hoạt động kinh doanh của mình.   

Đặc biệt, trong trường hợp nhu cầu mua sản phẩm trong nước giảm sút, doanh nghiệp vẫn có thể hoạt động ổn định bằng cách xuất khẩu sản phẩm hoặc dịch vụ của mình ra nước ngoài. Điều này bảo vệ nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) trước những biến đổi nhanh chóng của nền kinh tế. Nó cũng cho phép các doanh nghiệp tìm hiểu thêm về xu hướng mua sắm của các quốc gia khác nhau và điều chỉnh sản phẩm của họ để phù hợp với thị trường. 

Bên cạnh đó, xuất khẩu cũng hỗ trợ các doanh nghiệp cải thiện nhận thức về thương hiệu ở mức độ toàn cầu. Nếu sản phẩm của bạn nhận được phản hồi tích cực ở các khu vực khác, bạn hoàn toàn có thể đặt nền móng thương hiệu ở các thị trường này để thúc đẩy doanh thu tăng trưởng mạnh mẽ.  

Làm thế nào để xuất khẩu hàng hóa thành công ra thế giới? 

Tập trung vào sản phẩm xuất khẩu phù hợp 

Điều đầu tiên cần xem xét khi quyết định bắt đầu xuất khẩu là xem sản phẩm của bạn có phù hợp với thị trường xuất khẩu hay không. Nếu có, điều tiếp theo mà doanh nghiệp nên lưu ý chính là xem xét ý nghĩa văn hóa của sản phẩm. 

Hãy nhớ, chất lượng sản phẩm chắc chắn là yếu tố bắt buộc khi tiến hành xuất khẩu sang nước ngoài. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể so sánh sản phẩm của mình với các sản phẩm khác có sẵn tại quốc gia bạn muốn xuất khẩu tới để đánh giá nhu cầu hiện tại cho sản phẩm. Một số yếu tố khác cũng cần được xem xét đến là bao bì sản phẩm, nhãn hiệu quốc tế, rào cản ngôn ngữ, nhu cầu và xu hướng mua sắm của sản phẩm. 

Việc đầu tư vào sản phẩm để phù hợp với các thị trường quốc tế là điều quan trọng cần được quan tâm

Xác định phân khúc khách hàng mục tiêu 

Xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài đồng nghĩa với việc doanh nghiệp cần hướng đến một đối tượng khách hàng hoàn toàn mới. Lúc này, bạn cần phải xác định thị trường nào có nhu cầu mua sắm sản phẩm của bạn. Quá trình tìm kiếm nhu cầu cho hàng hóa của mình ở nước ngoài có thể khiến các doanh nghiệp vừa và nhỏ gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn có cách giúp bạn dễ dàng thu hút tệp khách hàng mới. 

Một trong những cách nhanh nhất để tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mục tiêu là xây dựng gian hàng trên một nền tảng giao dịch quốc tế chuyên nghiệp như Source Vietnam. Nền tảng này cung cấp thông tin dựa trên dữ liệu về các xu hướng xuất khẩu mới nhất cũng như các tính năng tối ưu trên các công cụ tìm kiếm, giúp người mua dễ dàng tìm đến doanh nghiệp hơn. 

Thay vì bỏ thời gian và chi phí để cố gắng tự mình quảng cáo doanh nghiệp trực tuyến, hãy tận dụng một nền tảng đã được thiết lập và tối ưu như Sourcevietnam.com. Nơi đây sẽ giúp doanh nghiệp nhanh chóng nâng cao doanh số bán hàng quốc tế và tăng nhận thức về thương hiệu của bạn trên thị trường xuất khẩu trực tuyến. 

>>> Xem thêm: Những vấn đề trong xuất khẩu trực tuyến với doanh nghiệp SMEs

Tối ưu quá trình thanh toán 

Khả năng nhận thanh toán xuyên biên giới mà không phải trả quá nhiều chi phí là một điều quan trọng trong quá trình xuất khẩu. Hãy đảm bảo rằng bạn đang sử dụng một hệ thống thanh toán an toàn mà không mất quá nhiều chi phí không cần thiết. Ngoài các phí ngân hàng và thanh toán, doanh nghiệp cũng cần xem xét cả việc áp thuế khi xuất khẩu hàng hóa. 

Thanh toán trong bán hàng quốc tế được xem là vấn đề cấp thiết đối với bất kỳ doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa nào

Những chi phí này có thể không đáng lo ngại đối với các sản phẩm có giá trị cao, vì doanh nghiệp vẫn có được một khoản lợi nhuận lớn. Tuy nhiên, điều này có thể ảnh hưởng đối với các mặt hàng có giá trị thấp được bán với số lượng nhỏ. Hơn nữa, tỷ giá hối đoái luôn biến đổi hàng ngày, vì vậy với các doanh nghiệp cần phải quan tâm đến yếu tố này để đảm bảo hoạt động xuất khẩu luôn diễn ra thuận lợi, không gián đoạn. 

>>> Xem thêm: Các hình thức thanh toán an toàn khi mua bán hàng quốc tế 

Xác định cấu trúc giá và khả năng sinh lời tiềm năng 

Cấu trúc giá cũng là một phần quan trọng khác mà doanh nghiệp nên xem xét trước khi xuất khẩu và bán sản phẩm hoặc dịch vụ ra nước ngoài. Những sản phẩm sinh lời ở trong nước chưa chắc đã đem lại lợi nhuận khi thêm các chi phí vận chuyển, do đó bạn sẽ cần phải lên kế hoạch cẩn thận về các sẽ xuất khẩu ra thị trường thế giới.  

Bạn cũng có thể điều chỉnh cấu trúc giá của mình tùy thuộc vào nhu cầu và mức độ cạnh tranh trên thị trường. Để tối ưu hóa lợi nhuận trong việc bán hàng quốc tế, bạn có thể sử dụng chiến lược MOQ (thiết lập số lượng đặt hàng tối thiểu). Điều này giúp bạn xây dựng mối quan hệ với những khách hàng thực sự có nhu cầu với sản phẩm của bạn và duy trì nguồn doanh thu ổn định. 

Hiểu rõ các quy tắc và quy định trong xuất khẩu hàng hóa

Các quy tắc và quy định liên quan đến việc xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài là điều quan trọng cần xem xét trước mở rộng thương hiệu ra thị trường quốc tế. Tất cả các quốc gia thường yêu cầu tài liệu cho sản phẩm nhập khẩu và bạn cần phải hiểu rõ các quy định này để thực hiện giao dịch một cách an toàn và hợp pháp. 

Các quy định, quy tắc bán hàng quốc tế luôn là mối lo ngại không nhỏ đối với các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa

Trong trường hợp bạn không quá am hiểu pháp luật, quy định xuất nhập khẩu của quốc gia mình cũng như lãnh thổ dự định xuất khẩu sang thì có thể lựa chọn một nền tảng thương mại B2B hoặc các đại lý xuất khẩu chuyên nghiệp để để hợp tác và bắt đầu xuất khẩu hàng hóa để hạn chế tối đa những rắc rối không cần thiết. 

Ở đó, nền tảng xuất khẩu hàng hóa xuyên biên giới Source Vietnam chắc chắn là giải pháp phù hợp đối với các doanh nghiệp trong nước. Nền tảng sở hữu các công cụ tối ưu giúp doanh nghiệp có xây dựng, phát triển gian hàng để tiếp cận và tìm kiếm người mua hàng quốc tế. 

Source Vietnam – Nền tảng hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài

Source Vietnam là nền tảng thương mại điện tử hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài một cách hiệu quả với nhiều tính năng vượt trội. Đây là sản phẩm được phát triển và cung cấp bởi công ty Mediastep Software Việt Nam. Đến với Source Vietnam, doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ tạo gian hàng, tối ưu SEO, tăng khả năng hiển thị của gian hàng tốt hơn trên các công cụ tìm kiếm. Đây là cơ sở giúp người mua hàng quốc tế có thể tìm thấy và tiếp cận với các sản phẩm từ phía doanh nghiệp, nhà sản xuất trong nước. 

Ngoài ra, sàn thương mại điện tử Sourcevietnam.com cũng hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các quảng cáo trên nền tảng Google, giúp đảm bảo tối đa khả năng tiếp cận với khách hàng, đối tác tiềm năng. Doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ một cách toàn diện để mở rộng thị trường, lấn sân đến các thị trường hoàn toàn mới để đem về doanh thu cũng như lợi nhuận khổng lồ. 

Nền tảng TMĐT xuyên biên giới Source Việt Nam giúp các doanh nghiệp mang sản phẩm đến các thị trường nước ngoài

Với mục tiêu tăng cường khả năng xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường nước ngoài, sàn TMĐT Source Vietnam luôn đem lại sự hỗ trợ tối ưu và toàn diện giúp doanh nghiệp xuất kinh doanh hóa một cách tốt nhất. Đội ngũ chăm sóc khách hàng luôn sẵn sàng giải đáp các thắc mắc, hỗ trợ doanh nghiệp trong suốt quá trình kinh doanh, xuất khẩu hàng hóa trên nền tảng của mình.  

Xuất khẩu hàng hóa thương mại điện tử là một xu hướng kinh doanh phổ biến được nghiệp ưu tiên lựa chọn trong giai đoạn hiện nay. Những lưu ý hữu ích cũng như sự hỗ trợ toàn diện từ sàn TMĐT Source Vietnam chắc chắn sẽ giúp doanh nghiệp thành công mang sản phẩm của mình đến với các thị trường quốc tế đầy tiềm năng.