Blog » Khoa Học » Xuất khẩu Việt Nam tăng trưởng mạnh, nhiều doanh nghiệp nắm bắt nhanh xu thế “xuất khẩu số”

Xuất khẩu Việt Nam tăng trưởng mạnh, nhiều doanh nghiệp nắm bắt nhanh xu thế “xuất khẩu số”

10/04/2024

Trong tháng 01/2024, xuất khẩu Việt Nam bứt phá với 7 mặt hàng xuất khẩu đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD, đẩy tổng giá trị xuất khẩu lên mức 3.357 tỷ USD. Bên cạnh xuất khẩu truyền thống, nhiều doanh nghiệp Việt cũng nhanh chóng nắm bắt xu thế “xuất khẩu số” với nhiều điều kiện thuận lợi. 

xuat-khau-so-01

7 mặt hàng Việt Nam xuất khẩu đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD 

Xuất khẩu truyền thống và “xuất khẩu số” có nhiều chuyển biến tích cực từ cuối 2023 đến nay. Theo báo cáo mới nhất từ Bộ Công Thương, kim ngạch xuất khẩu hàng hoá trong tháng 01/2024 đã đạt mức 3.357 tỷ USD, tăng 6,7% so với tháng trước. Đây là mức cao nhất từ tháng 09/2022 đến nay, cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường xuất khẩu Việt Nam. 

Trong tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã có 7 mặt hàng xuất khẩu với kim ngạch trên 1 tỷ USD, chiếm 65,7% tổng kim ngạch xuất khẩu. Ngành điện thoại di động và linh kiện đã đạt mức 5,8 tỷ USD, tăng 56,3% so với tháng trước. Nguyên nhân được dự đoán là do sự ra mắt của Samsung Galaxy S24. Ngoài ra, các mặt hàng chủ lực trong ngành công nghiệp chế biến cũng có sự tăng trưởng mạnh mẽ, bao gồm gỗ và sản phẩm gỗ tăng 74,6%; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 57,4%; giày dép tăng 35% và hàng dệt may tăng 28,6%. Thêm vào đó, các mặt hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng và phương tiện vận tải cũng đồng loạt tăng. 

xuat-khau-so-02
Việt Nam có 7 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD ngay tháng 01/2024

Từ thông tin thống kê này, Bộ Công Thương nhận định rằng thị trường xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam đang phục hồi mạnh mẽ trong năm 2024. Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất, ước tính đạt khoảng 9,6 tỷ USD. Thị trường xuất khẩu đến Trung Quốc cũng có sự tăng trưởng mạnh mẽ, đạt 6,1 tỷ USD, tăng 57,8%. Các thị trường khác như EU tăng 17,9% (ước đạt 3,9 tỷ USD); ASEAN tăng 38,5% (ước đạt 3,04 tỷ USD); Nhật Bản tăng 39,6% và Hàn Quốc tăng 22,4%… 

Có thể nói, sự phục hồi của nền kinh tế các nước, đặc biệt là thị trường Mỹ đã góp phần thúc đẩy để xuất khẩu của Việt Nam có những khởi sắc mới. 

Nhiều doanh nghiệp Việt nắm bắt nhanh xu thế “xuất khẩu số” 

xuat-khau-so-03
Xu hướng “xuất khẩu số” thúc đẩy cơ hội cho doanh nghiệp Việt

Trong bối cảnh xuất khẩu Việt Nam tăng trưởng vượt bậc, nhiều doanh nghiệp Việt cũng nắm bắt xu thế và đặc biệt quan tâm đến hoạt động “xuất khẩu số”. Theo dự báo, thương mại điện tử có thể trở thành ngành xuất khẩu lớn thứ 5 của Việt Nam với giá trị xuất khẩu dự kiến lên đến 296,3 nghìn tỷ đồng vào năm 2027. Đồng thời, các Bộ, ngành chức năng cũng đang rất nỗ lực thực hiện các chương trình, chính sách hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu trực tuyến trong nhiều năm qua. 

Nắm bắt xu hướng, hiểu thị trường, Công ty TNHH Mediastep Software Việt Nam đã cho ra đời giải pháp xuất khẩu thương mại toàn cầu GoEXPORT, nhằm giải quyết những rào cản và bất cập cho các doanh nghiệp bán lẻ đang tìm hướng chuyển đổi số, xúc tiến xuất khẩu trực tuyến. 

Theo đó, GoEXPORT sẽ hỗ trợ thương hiệu Việt tiếp cận với hàng triệu khách hàng toàn cầu để xuất khẩu B2B trực tuyến thông qua sàn thương mại điện tử Alibaba.com và SourceVietnam.com mà không cần lo lắng về rào cản ngôn ngữ, quy trình thủ tục xuất khẩu hay phương pháp tiếp thị toàn cầu. 

xuat-khau-so-04
GoEXPORT giải quyết mọi rào cản cho doanh nghiệp Việt “xuất khẩu số”

Đẩy mạnh xuất khẩu số qua sàn thương mại điện tử SourceVietnam.com và Alibaba.com 

Trên sàn thương mại điện tử Alibaba.com, GoEXPORT giúp các doanh nghiệp đơn giản hóa mọi quy trình ở tất cả các giai đoạn xuất khẩu hàng hóa nội địa ra thế giới. Cụ thể, bên cạnh việc hỗ trợ các nhà bán hàng đăng ký gian hàng và xác minh uy tín trên sàn thương mại điện tử B2B toàn cầu này, GoEXPORT còn cung cấp các dịch vụ vận hành gian hàng, thiết kế minisite, hình ảnh, video… nhằm chuyên nghiệp hóa thương hiệu trước khách hàng quốc tế, đẩy mạnh xuất khẩu trực tuyến.  

Đối với sàn thương mại điện tử xuyên biên giới SourceVietnam.com, GoEXPORT giúp các nhà bán hàng tận dụng sức mạnh của công cụ tìm kiếm Google để tăng gấp ba khả năng tiếp cận đến khách mua hàng quốc tế bằng các chiến dịch quảng cáo Google Ads, tối ưu SEO và phân tích chuyên sâu bằng Google Analytics,…  

Cùng với đó, những tính năng ưu việt của SourceVietnam.com như: dễ dàng thiết lập gian hàng trưng bày sản phẩm và đồng bộ dữ liệu từ Alibaba.com qua cổng API; hộp thoại tin nhắn thông minh với khả năng dịch trực tiếp theo thời gian thực và gửi hình ảnh, video trực quan; tự do báo giá và giao dịch với RFQ; hệ thống tự chuyển đổi tiền tệ linh hoạt… sẽ tăng khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt Nam khi vươn ra biển lớn. 

Tính đến hiện tại, GoEXPORT đã hỗ trợ hàng ngàn doanh nghiệp, chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam kinh doanh và xuất khẩu hàng hóa qua Alibaba.com và SourceVietnam.com mà không phải gặp phải bất kỳ rào cản hay rủi ro nào với dịch vụ tư vấn lộ trình chiến lược chi tiết và hiệu quả, thông qua đội ngũ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm thực chiến. 

xuat-khau-so-05
SourceVietnam.com – Sàn thương mại điện tử B2B đầu tiên tại Việt Nam

Với GoEXPORT, tương lai ngành xuất khẩu hàng hóa Việt Nam được kỳ vọng sẽ bước sang một trang phát triển mới, khi mọi giới hạn đều được xóa bỏ để doanh nghiệp Việt có thể tự tin “xuất khẩu số” và vươn ra biển lớn.