Blog » Được xem nhiều nhất » Hàng tồn kho của Mỹ đang giảm mạnh, mở ra cơ hội xuất khẩu cho Việt Nam

Hàng tồn kho của Mỹ đang giảm mạnh, mở ra cơ hội xuất khẩu cho Việt Nam

18/09/2023

Tính đến tháng 8/2023, hàng tồn kho của Mỹ đã giảm mạnh xuống còn 10% và dự báo cuối năm 2023 sẽ tiệm cận về mức 0%. Đây là cơ hội lớn dành cho Việt Nam trong việc đẩy mạnh xuất khẩu trong thời gian tới. 

Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam tăng trưởng trong 4 tháng liên tiếp 

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8, được tổ chức vào chiều ngày 9/9/2023 vừa qua cho biết theo số liệu của Tổng cục Thống kê,  trong tháng 5/2023, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tăng 4,3% so với tháng 4; tháng 6 tăng 4,5% so với tháng 5; tháng 7 tăng 0,8% so với tháng 6; và tháng 8/2023 ước đạt 32,37%, tăng 7,7% so với tháng 7. 

Không những vậy, cũng trong tháng 8, kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp khu vực kinh tế trong nước đạt 8,43 tỷ USD, tăng 8,7%; của doanh nghiệp khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 23,94 tỷ USD, tăng 7,3%. Kết quả này cũng đã giúp cho cán cân thương mại hàng hóa 8 tháng năm 2023 ước tính xuất siêu 20,19 tỷ USD. 

Bên cạnh đó, các mặt hàng xuất khẩu như sản phẩm điện tử, máy vi tính, điện thoại, linh kiện, dệt may, giày dép, gỗ và các sản phẩm gỗ,… Cũng được ghi nhận có dấu hiệu tăng trưởng xuất khẩu tốt trong tháng 8 so với tháng trước. 

Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam tăng trưởng trong 4 tháng liên tiếp

Nhìn chung, với các con số và kết quả nêu trên cho thấy kim ngạch xuất khẩu Việt Nam đã tăng trưởng tích cực trong 4 tháng liên tiếp. Và đang tiếp tục trên đà phục hồi mạnh mẽ sau tình hình kinh tế tương đối ảm đạm trong quý 1/2023. 

Lý giải nguyên nhân vì sao xuất khẩu Việt Nam phục hồi mạnh mẽ 

Trước hết cần quay lại lý do vì sao xuất nhập khẩu hàng hóa từ cuối năm 2022 đến đầu năm 2023 lại giảm mạnh. Nguyên nhân là vì tổng cầu tiêu dùng sụt giảm, lạm phát tăng cao ở các nước phát triển, nhất là ở các nước là thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam như Mỹ, EU, Trung Quốc,… Chưa kể, việc duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt và hàng tồn kho ở mức cao khiến cho đơn hàng nhập khẩu của các thị trường xuất khẩu chính của nước ta sụt giảm. 

>>> Xem thêm: Lạm phát đè nặng doanh nghiệp, liệu xuất khẩu trực tuyến có giải quyết nỗi lo? 

Nhưng từ đầu quý 2/2023, đặc biệt là bước sang quý 3, hoạt động xuất khẩu đã có sự khởi sắc. Hàng tồn kho ở các thị trường mà Việt Nam xuất khẩu đã giảm mạnh, điển hình như tại Mỹ trong 6 tháng đầu năm 2023, hàng tồn kho ở mức 20% nhưng đến tháng 8 đã giảm còn 10% và dự báo đến cuối năm 2023 sẽ tiệm cận về mức 0%. 

Sự phục hồi mạnh mẽ của tình hình xuất khẩu tại Việt Nam

Nguyên nhân của sự phục hồi này đến từ những nỗ lực, cố gắng của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp. Cùng với nhiều chính sách được ban hành kịp thời, phù hợp với điều kiện thực tiễn, hỗ trợ thiết thực cho các doanh nghiệp. Vì vậy đã mở ra cho Việt Nam cơ hội xuất khẩu hàng hóa phục hồi mạnh mẽ. 

Bên cạnh những tín hiệu tích cực, bối cảnh kinh tế thế giới cũng còn nhiều diễn biến phức tạp 

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng từ nay đến cuối năm 2023, dù có những tín hiệu tích cực, song dự báo bối cảnh kinh tế thế giới cũng còn nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. Mặc dù đã chững lại nhưng lạm phát vẫn ở mức cao tại các thị trường, trong khi tình hình chính trị về cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine vẫn diễn biến phức tạp. Điều này đã khiến cho chuỗi cung ứng toàn cầu tiếp tục đứt gãy, giá cả của nhóm nguyên vật liệu đầu vào phục vụ sản xuất vẫn duy trì ở mức cao. 

Nhưng vẫn còn các yếu tố giúp chúng ta có thể tiếp tục kỳ vọng từ nay cho đến cuối năm các đơn hàng xuất khẩu sẽ phục hồi.  

Thứ nhất là các doanh nghiệp Việt vốn có sức chống chịu, linh hoạt và chủ động trong sản xuất kinh doanh, đặc biệt là trong xuất khẩu.  

Thứ hai là các doanh nghiệp cũng đã phát huy sự sáng tạo và chủ động tìm kiếm thị trường mới để thay thế các thị trường xuất khẩu bị ảnh hưởng. Đồng thời, khai thác tốt các ưu đãi, lợi thế từ những Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới. 

Thứ ba là tại các địa phương, các doanh nghiệp cũng đã có kế hoạch đẩy mạnh xuất khẩu trong thời gian từ nay đến cuối năm 2023. Kết hợp với việc đưa ra các sản phẩm mới để thúc đẩy xuất khẩu phát triển vượt bậc. 

Thứ trưởng đưa ra các giải pháp thúc đẩy xuất khẩu 

Song song với những yếu tố vừa nêu trên, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng cho biết: để thúc đẩy xuất khẩu hiệu quả, cần tiếp tục hỗ trợ tối đa trong việc tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, giảm chi phí cho các doanh nghiệp,… Nhằm giúp các doanh nghiệp có động lực sản xuất kinh doanh, cũng như có nguồn vốn nhập khẩu nguyên liệu phục vụ sản xuất để xuất khẩu các đơn hàng mới. 

Bộ Công Thương cũng đang phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan, các địa phương, doanh nghiệp, các cơ quan đại diện của Việt Nam tại nước ngoài để đẩy mạnh công tác phát triển thị trường. Đồng thời, tiếp tục tăng cường tận dụng các cam kết trong FTA để hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu vượt trội nhất. 

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng nên xem xét mở rộng thị trường xuất khẩu bằng cách hưởng ứng xu hướng xuất khẩu thông qua sàn thương mại điện tử. Bởi hiện nay, xuất khẩu trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam và đang mở ra một cánh cửa mới, đưa doanh nghiệp Việt sớm vươn ra thị trường toàn cầu. 

Để có thể đón đầu xu hướng trên một cách nhanh chóng, doanh nghiệp có thể tìm đến các đơn vị, giải pháp uy tín. Một trong số đó, nền tảng thương mại điện tử xuất khẩu B2B Source Vietnam của công ty Mediastep Software Việt Nam hứa hẹn sẽ mang đến cho các doanh nghiệp Việt những cơ hội xuất khẩu hàng hóa, giới thiệu sản phẩm Việt đến tay người mua hàng quốc tế thuận lợi. 

>>> Tìm hiểu thêm: Xuất khẩu thương mại điện tử tại Việt Nam hứa hẹn tăng vọt trong năm 2023 dựa trên tiền đề năm 2022. 

Nỗ lực xuất khẩu trong giai đoạn cuối năm 2023 với nền tảng Source Vietnam 

Theo đó, nền tảng thương mại điện tử xuất khẩu B2B Source Vietnam sở hữu thiết kế thân thiện với công cụ tìm kiếm Google, hỗ trợ tối ưu URL và từ khóa phù hợp giúp gian hàng của doanh nghiệp đạt được thứ hạng cao trên trang kết quả tìm kiếm. Đồng thời, mang sản phẩm Việt tiếp cận với hàng ngàn người mua trên trường quốc tế. 

Bên cạnh đó, sàn TMĐT Source Vietnam cũng kết hợp chạy quảng cáo trên Google, giúp tăng khả năng hiển thị sản phẩm, hỗ trợ doanh nghiệp đo lường chuyển đổi một cách trực quan với Google Analytics. Nhờ đó, doanh nghiệp sẽ có thêm phần tự tin mở rộng thị trường và dễ dàng tìm kiếm khách hàng xuyên biên giới để tiếp cận, phủ sóng thương hiệu thành công. 

Nỗ lực tăng trưởng xuất khẩu với nền tảng Source Vietnam

Hơn thế nữa, nền tảng cũng hỗ trợ đội ngũ nhân viên chăm sóc khách hàng tận tâm, luôn sẵn sàng giải đáp, tư vấn cho doanh nghiệp bất kỳ lúc nào, đề xuất lộ trình xuất khẩu rõ ràng, để việc xuất khẩu của doanh nghiệp trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.  

Tóm lại, với những tín hiệu tích cực thông qua các con số được phân tích ở trên cộng với việc ứng dụng công nghệ vào xuất khẩu kịp thời. Kết hợp với sự chủ động, linh hoạt, tích cực và sát sao của các cấp, các ngành, từ Chính phủ cho đến các Bộ, ngành, địa phương cũng như cộng đồng doanh nghiệp. Chắc chắn chúng ta sẽ gặt hái được kết quả khả quan về kim ngạch xuất khẩu từ nay cho đến cuối năm 2023.